Những tranh cãi về lợi ích và sự thật thú vị về đậu nành

đậu nành

Đậu nành là một nguồn thức ăn giàu protein và nhiều chất dinh dưỡng. Nó, có thể dùng được nhiều bữa trong tuần, và có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi sử dụng thay thế cho các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Đậu nành được coi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, với khả năng điều hòa  các cơn bốc hỏa, tránh bệnh loãng xương và bảo vệ chống lại các bệnh ung thư nội tiết tố như vú và tuyến tiền liệt. Đồng thời, đậu nành bị người khác xa lánh vì sợ rằng nó có thể tác động đến ung thư vú, các vấn đề về tuyến giáp và chứng mất trí.

Những tranh cãi xung quanh đậu nành

Thật không công bằng khi chỉ nói về một khía cạnh của sự vật mà không đề cập đến mặt kia của nó. Các nghiên cứu khoa học được tiến hành trong suốt thời gian qua đã cho ra những kết luận khác nhau về lợi ích và tác hại của đậu nành.

  1. Isoflavones trong đậu nành gây rối loại nội tiết. Isoflavones từ đậu nành thường được sử dụng làm thuốc bổ sung estrogen và làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh và nguy cơ loãng xương ở phụ nữ. Một số quan sát cho thấy đậu nành có thể kích thích phát triển và hoạt động các tế bào ở vú. Các thử nghiệm ở động vật cho thấy nó có thể gây ra ung thư vú ở các loài gặm nhấm.
  2. Có một vài bằng chứng cho thấy đậu nành có khả năng giảm nồng độ cholesterol, và những người đàn ông tiêu thụ nhiều đậu nành có ít nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến –  căn bệnh phổ biến ở nam giới khi về già.
  3. Tác động đến tostesterol và sức khỏe nam giới. isoflavons trong đậu nành làm tăng estrogen, và gây tác động đến nam giới. Một nghiên cứu thực hiện ở 99 đàn ông trong phòng khám vô sinh cho thấy, những người ăn nhiều đậu nành trong suốt 3 tháng có số lượng tinh trùng thấp nhất. Điều này chưa hẳn là đáng lo, bởi không phải ngày nào chúng ta cũng dùng món đậu. Và ở một nghiên cứu khác cho kết quả, nếu có thể hấp thu dưới 40 miligram isoflavon đậu nành mỗi ngày trong 4 tháng liên tục, thì chất lượng tinh dịch và hormone không bị ảnh hưởng gì. 

Mặc dù các nghiên cứu dường như đưa ra những kết luận mâu thuẫn về đậu nành, nhưng điều này phần lớn là do sự khác biệt lớn trong phương thức nghiên cứu. Điển hình như:

Loại hình nghiên cứu. Có phải nó đang được kiểm tra trong một nghiên cứu với động vật hoặc con người? Đậu nành có thể được chuyển hóa khác nhau ở động vật, vì vậy kết quả nghiên cứu trên động vật có thể không áp dụng được cho con người.

Nhóm nghiên cứu. Đậu nành có thể được tiêu hóa, và có tác động khác nhau ở các nhóm dân tộc khác nhau, và giới tính khác nhau. Đó là lý do tại sao các cá nhân từ một số quốc gia ăn nhiều đậu nành dường như được hưởng lợi từ thực phẩm này.

Mầm tăng vòng 1 là gì ? có phải mầm đậu nành nano không ?
Đậu nành giúp tăng vòng 1

Giá trị dinh dưỡng của đậu nành

Cho dù một số tranh luận liên quan đến lợi ích của đậu nành vẫn còn. Là một loài trong họ đậu, đậu nành vẫn được các nhà khoa học dinh dưỡng thường xếp vào hàng thực phẩm có tiềm năng mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Loài hạt này độc đáo ở chỗ nó chứa nồng độ isoflavone cao, một loại estrogen thực vật (phytoestrogen) có chức năng tương tự estrogen của con người nhưng có tác dụng yếu hơn nhiều. Hai isoflavone đậu nành chính được gọi là genistein và daidzein.

Ngoài hàm lượng isoflavone, thực phẩm đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Không giống như một số protein thực vật, protein đậu nành được coi là một loại protein hoàn chỉnh, chứa tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra phải được lấy từ chế độ ăn uống. Tuy vậy, các loại đậu nành qua chế biến ở nhiệt độ cao đã làm biến chất protein và giảm chất lượng của chúng.

Thành phần dinh dưỡng trong đậu nành phụ thuộc nhiều vào việc chúng được chế biến như thế nào. Đậu nành nguyên hạt cho thấy nó chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại chế phẩm từ nó. Thực phẩm đậu nành cũng được phân loại là lên men hoặc không lên men. Lên men có nghĩa là thực phẩm đậu nành đã được nuôi cấy với vi khuẩn có lợi, nấm men hoặc nấm mốc. Một số người tin rằng đậu nành lên men giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thu trong cơ thể, vì quá trình này phá vỡ một phần các phân tử đường và protein đậu nành.

Thực phẩm đậu nành chưa lên menHàm lượng Isoflavone (mg)Protein
Sữa đậu nành, 1 chén67
Đậu phụ mềm, 3 oz208
Hạt đậu nành già, luộc chin ½ chén5515
Hạt đậu nành rang khô, 1 oz4011
Hạt đậu tương xanh, luộc ½ chén1611
Phô mai đậu nành, 1 oz24
Burger đậu nành, 1 patty514
Thực phẩm đậu nành lên menHàm lượng Isoflavone (mg)Protein
Miso, 3 oz3710
Nato, 3 oz7014
Tempeh, nấu chín3013
Nước tương, 1 muỗng canh0,020

Những sự thật thú vị về đậu nành có thể bạn chưa biết

  1. Đậu nành là loài cây có nguồn gốc từ châu á. Tuy nhiên, hiện nay có tới 45% diện tích đậu tương của thế giới và 55% sản lượng là ở Hoa Kỳ
  2. Người Trung Quốc coi đậu tương là một trong Năm loại ngũ cốc thiết yếu của họ, cùng với gạo, lúa mì, lúa mạch và kê
  3. Henry Ford (người sáng lập ra Ford Motor) đã từng cho rằng rằng đậu nành là tương lai; Ông đã nhờ các kỹ sư của mình phát triển một loại nhựa sử dụng đậu nành cho khung xe ô tô của ông vào năm 1935
  4. Khi đậu nành mới xuất hiện ở Hoa Kỳ, những người nông dân đã trồng nó để làm thức ăn cho gia súc
  5. Đậu nành là nguồn chất xơ tự nhiên cao nhất
  6. Đậu nành có mặt trong khoảng 60 đến 70 % các sản phẩm bày bán ở siêu thị và được sử dụng rộng rãi trong các quán ăn nhanh
  7. Đậu phụ đối với đậu tương như phô mai với sữa. Phô mai được làm thành khi sữa tách thành sữa đông và váng sữa. Đậu nành làm ra sữa đậu nành, và cũng có thể được tách thành sữa đông và váng sữa. Và đậu phụ là sữa đông của sữa đậu nành
  8. Trong cuộc nội chiến ở Mỹ vào thế kỷ 19, đậu nành đã được sử dụng thay thế cà phê vì cà phê quá khan hiếm
  9. Tháng 4 được gọi là Tháng Đậu nành Quốc gia của Hoa Kỳ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *